Tài xế cần trang bị cho mình những nguyên tắc để di chuyển qua vùng ngập một cách an toàn.

Lưu ý: Không phóng nhanh, phanh gấp vì điều này không chỉ gây nguy hiểm cho chiếc xe của bạn mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện đi xung quanh và dễ gây tai nạn.

Lái xe ở vòng tua máy cao và số thấp – tùy thuộc vào loại hộp số. Giữ tốc độ ổn định. Chân không được rời chân ga. Động cơ đang giảm tốc có thể hút nước vào trong thông qua ống xả và làm hư hại bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Chắc hẳn bạn cũng không muốn bộ lọc không khí phía trước hút nước vào động cơ, vì vậy hãy lái thật chậm. Trong cả hai trường hợp, hư hại sẽ rất nghiêm trọng và chi phí sửa chữa sẽ cao.

Nên để từng xe đi qua chỗ ngập một lúc, như vậy bạn sẽ không buộc phải dừng lại giữa chừng nếu xe phía trước dừng. Đảm bảo rằng không có xe nào đang tiến đến ở chiều ngược lại nếu không sóng nước mà xe đó tạo ra có thể làm ngập xe bạn, đặc biệt nếu xe đó đang đi với tốc độ cao.

Tránh lái xe vào khu vực sát lề đường vì rất dễ bị sa xuống hố hoặc cống hay là vùng nước ngập đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Ngay cả khi bạn đi xe SUV hay bán tải có khả năng vận hành ở mực nước sâu hơn xe du lịch, nhưng hãy nên dừng lại quan sát xem những người khác có lái xe qua chỗ ngập một cách an toàn hay không, tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua là bao nhiêu đồng thời thăm dò xem mực nước bạn chuẩn bị đi qua sâu bao nhiêu trước khi quyết định lái xe qua.

Những điều cần lưu ý khi lái xe ô tô qua vùng ngập nước

Khi lái xe qua vùng ngập nước bạn cần tuân thủ các quy trình sau để bảo vệ an toàn cho “người bạn đồng hành” của mình:

  • Giảm tốc độ hoặc dừng hẳn để xem xét vùng nước ngập trước khi đi qua
  • Bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn chiếu sáng để đánh giá độ sâu vũng nước
  • Tắt điều hòa (*)
  • Hạ kính để không khí luân chuyển
  • Giữ đều chân ga và tuyệt đối không dừng lại giữa vùng ngập nước
  • Từ từ tăng ga khi thoát khỏi mực nước sâu
  • Bình tĩnh gọi cứu hộ khi động cơ bị tắt (trong vùng ngập)

(*) Nguyên nhân là bởi điều hòa luôn có quạt thông gió để lấy không khí từ ngoài trước. Tuy nhiên, nếu đoạn ngập quá cao thì quạt thông gió sẽ biến thành bơm hút nước vào động cơ, thậm chí có thể hút cả rác vào khiến động cơ quá tải. Bên cạnh đó, việc tắt điều hòa cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho chiếc xe đang phải vất vả chống lại sức nước của đoạn ngập. Bạn cần biết rằng xe đi qua chỗ ngập có độ ì rất lớn và cần phải chạy công suất cao.

Chú ý khi xe chết máy tuyệt đối không được khởi động lại để tránh trường hợp thuỷ kích.

Không nên đi quá gần các xe tải và xe buýt vì rất dễ tạo ra những cơn sóng to gây nguy hiểm cho xe của bạn có thể gây chết máy hoặc thủy kích…

Khi ra khỏi dòng nước, nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh. Bạn có thể tiếp tục giữ phanh bằng chân trái một lúc nếu thành thạo với kỹ năng này. Nhả phanh ra khi nào bạn cảm thấy phanh bắt đầu “ăn”. Thêm nữa, hãy dừng lại kiểm tra một chút để đảm bảo không có túi nilon hay rác rưởi mắc vào lưới tản nhiệt hoặc các lá tản nhiệt bên trong.

Vệ sinh xe ô tô sạch sẽ sau khi đi qua đoạn ngập

Sau khi vượt qua đoạn đường ngập, lau xe sạch sẽ đặc biệt ở gầm và bánh xe. Loại bỏ cỏ rác, lá cây, vết bẩn bởi chúng có thể gây ra cháy. Thay dầu động cơ bởi nước có thể đã xâm nhập vào hệ thống. Làm sạch thảm xe để ngăn nấm mốc. Kiểm tra vòng bi bánh xe và toàn bộ hệ thống hoặc mang xe đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.

Vệ sinh xe sạch sẽ sau khi đi qua đoạn ngập

Kiểm tra hệ thống đèn pha, đèn hậu và cần gạt nước
Trước khi vào mùa mưa điều đầu tiên bạn nên kiểm tra trên xe chính là hệ thống đèn pha, hậu và gạt mưa.

Khi di chuyển trong những ngày mưa, tầm quan sát của lái xe thường rất hạn chế nên việc có một hệ thống chiếu sáng đảm bảo không chỉ giúp bạn lái xe an toàn mà còn giúp các phương tiện khác nhận biết được xe của bạn. Cùng với đó, hệ thống gạt mưa hoạt động bình thường sẽ giúp bạn có tầm quan sát tốt nhất.

Kiểm tra hệ thống đèn pha, đèn hậu và cần gạt nước

Và theo khuyến nghị từ hãng xe, khách hàng nên thay cần gạt nước khoảng 6 tháng/lần để đảm bảo đến mùa mưa, bộ phận này sẽ hoạt động hiệu quả. Vì Việt Nam là quốc gia có khí hậu nhiệt đới mà cần gạt mưa lại được làm từ cao su nên rất dễ bị hỏng do phải để ngoài nắng quá nhiều.

Giữ vệ sinh nội thất và khử mùi ẩm mốc trong xe
Vào mùa mưa, độ ẩm trong không khí quá cao cộng với xe sử dụng máy lạnh sẽ khiến cho khoang nội thất trong xe có mùi ẩm mốc… Vì vậy, để hạn chế tình trạng này, bạn cần giữ xe thông thoáng, khô ráo và nên thường xuyên vệ sinh xe.

Ngoài ra, trong những ngày nắng ráo bạn nên mở cửa sổ để mùi ẩm mốc trong xe thoát ra hoặc mở hết cửa và để xe dưới trời nắng trong vòng 30 phút đến 1h để hạn chế ẩm mốc trong xe

Mong rằng qua bài viết trên có thể giúp mọi người giữ gìn xế hộp của mình bền hơn đồng thời tránh được các tai nạn không đáng có. Chúc mọi người lái xe an toàn.

(Nguồn: Oto360)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch

Báo giá
Báo giá

Đăng ký lái thử
Lái thử

Hotline: 0886.831.222